Trang

Thứ Tư, 19 tháng 1, 2011

Tất bật tuốt lá mai đón xuân

Thứ tư, 19/1/2011, 09:17 GMT+7

Những ngày cận tết, không khí ở làng mai Thủ Đức, TP HCM, nhộn nhịp hẳn lên. Mọi người chộn rộn cùng nhau tuốt lá mai để đảm bảo hoa sẽ khai nụ vào thời điểm đầu năm mới.

Làng mai Thủ Đức từng là vựa mai lớn nhất nhì tại TP HCM, cung cấp hoa cho Sài Gòn và nhiều tỉnh thành lân cận. Song hiện nay do ảnh hưởng của quá trình đô thị hóa, làng còn khoảng hơn 500 hộ chuyên trồng hoa, mai, cây kiểng phục vụ cho mùa tết Nguyên đán. VnExpress.net ghi nhận lại không khí tất bật tuốt lá cây mai ở đây vào những ngày cuối năm.
Tại khu làng này, nhà nhà, người người tất bật với công việc tuốt lá mai cho kịp tiến độ đón xuân về.
Các chậu mai liên tục được thanh niên trai tráng vận chuyển từ vườn lên chỗ khô ráo để hái lá.
Để cây nở hoa đúng Tết, các chủ vườn phải thuê từ hàng chục nhân công hái lá. Mức lương trung bình của mỗi công nhân ở đây từ 100.000 đến 120.000 đồng một ngày.
Anh Trần Văn Tuấn, chủ vườn mai 200 cây tại phường Hiệp Bình Phước đang hướng dẫn nhân công cách tuốt lá mai. Nghệ nhân này chia sẻ: “Theo kinh nghiệm của nhà vườn thì vào khoảng 15/12 âm lịch, các vườn mai sẽ tuốt xong toàn bộ lá cây (trong điều kiện khí hậu và thời tiết bình thường). Nhưng trước khi hái lá, nếu cây nào có nụ hoa nhưng chưa căng đầy thì cần tiến hành công việc này sớm hơn từ 1 đến 2 ngày”.
Một cành mai vàng nở sớm đang chờ được tuốt tỉa lá.
Các nữ công nhân tăng cường làm việc trong cái nắng cháy da buổi trưa Sài Gòn.
Nhiều cây mai có gốc rất lớn, dáng đẹp trị giá cả vài chục triệu đồng mỗi chậu.
Có những cây cao lớn, các thanh niên phải leo lên tận ngọn mới hái được lá.
Song cũng có những cây quá cao thì công nhân "vật ngã" chậu để dễ bề tuốt lá.
Chậu mai "sạch" lá sau khi tuốt. Theo tính toán của các nghệ nhân, cây mai này chắc chắn sẽ ra hoa đúng ngày đầu năm mới.
Gần tết là thời điểm rất nhạy cảm của cây mai vàng. Nếu thời tiết ổn định như hiện nay thì mai sẽ nở đều, đẹp, hứa hẹn mùa mai thắng lợi cho người trồng và tô điểm màu vàng rực rỡ cho thành phố trong dịp xuân Tân Mão 2011.
Thắng Trần

1 nhận xét: